🔶 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2567 🔶
🔶 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2567 🔶
1.1.1 นักเรียนชั้น ป.1 - ป.6 มีผลการประเมินความสามารถในการอ่าน (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
1.1.2 นักเรียนชั้น ป.1 - ป.6 มีผลการประเมินความสามารถในการเขียน (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
1.1.3 นักเรียนชั้น ป.1 - ป.6 มีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนด้านการสื่อสาร (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
1.1.4 นักเรียนชั้น ป.1 - ป.6 มีผลการประเมินความสามารถในการคิดคำนวณ (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
1.2 นักเรียนมีความสามารถใน การวิเคราะห์ คิดอย่างมี วิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหาได้
1.2.1 นักเรียนชั้น ป.1- ป.6 มีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนด้านการคิด (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
1.2.2 นักเรียนชั้น ป.1- ป.6 มีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนด้านการแก้ปัญหา (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
1.3 นักเรียนมีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
1.3.1 นักเรียนชั้น ป.1-ป.3 มีผลการประเมินความรู้ ทักษะพื้นฐานในการออกแบบชิ้นงาน (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
1.3.2 นักเรียนชั้น ป.4-ป.6 มีผลการประเมินการสร้างชิ้นงาน (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
1.3.3 นักเรียนชั้น ป.4-ป.6 มีผลการประเมินการนำชิ้นงานหรือโครงงานไปเผยแพร่ (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
1.4 นักเรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
1.4.1 นักเรียนชั้น ป.1- ป.6 มีผลการประเมินความสามารถในใช้โปรแกรมและแอพพลิเคชั่น (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
1.4.2 นักเรียนชั้น ป.1- ป.6 มีผลประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนด้านการใช้เทคโนโลยี (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
1.5 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
1.5.1 นักเรียนชั้น ป.1- ป.6 มีผลการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ในระดับ เกรด 3 ขึ้นไป (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
1.5.2 คะแนนเฉลี่ยผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test: RT) ของนักเรียนชั้น ป.1
(🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
1.5.3 คะแนนเฉลี่ยผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (National Test: NT) รวม 2 ด้าน ของนักเรียนชั้น ป.3
(🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
1.5.4 คะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้น ป.6 (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
1.6 นักเรียนมีความรู้พื้นฐาน ทักษะและเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
1.6.1 นักเรียนชั้น ป.1- ป.6 มีผลการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ ในระดับ เกรด 3.5 ขึ้นไป
(🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
1.6.2 นักเรียนชั้น ป.4-ป.6 มีผลการประเมินทักษะกิจกรรมเสริมสร้างทักษะอาชีพในระดับ ดี ขึ้นไป
2.1 นักเรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
2.1.1 นักเรียนชั้น ป.1- ป.6 มีผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.2 นักเรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่น และเห็นคุณค่าของความเป็นไทย มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีและภูมิปัญญาไทย
2.2.1 นักเรียนชั้น ป.1- ป.6 แต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองทุกวันศุกร์ (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.2.2 นักเรียนชั้น ป.1- ป.6 ร่วมกิจกรรมวันสำคัญและประเพณีของท้องถิ่น (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.2.3 นักเรียนชั้น ป.4- ป.6 เล่นเครื่องดนตรีไทยหรือพื้นเมือง (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.2.4 นักเรียนชั้น ป.1-ป.6 มีผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ข้อที่ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.2.5 นักเรียนชั้น ป.1-ป.6 มีผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของสถานศึกษา ข้อที่ 7 รักความเป็นไทย
(🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.3 นักเรียนยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
2.3.1 นักเรียนชั้น ป.1-ป.6 มีผลการประเมินบทบาทการเป็นผู้นำผู้ตามทำงานร่วมกัน ในกระบวนการกลุ่มตามวิถีประชาธิปไตย
(🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.3.2 นักเรียนชั้น ป.1-ป.6 มีผลการประเมินการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขบนพื้นฐานความแตกต่างระหว่างบุคคล ชาติพันธุ์ ศาสนาและวัฒนธรรม (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.4 นักเรียนมีสุขภาวะทางร่างกาย และจิตสังคม
2.4.1 นักเรียนชั้น ป.1- ป.6 มีน้ำหนักส่วนสูง ตามเกณฑ์มาตรฐานกรมอนามัย ในระดับสมส่วน (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.4.2 นักเรียนชั้น ป.1-ป.6 มีผลการประเมินการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเป็นสุข เข้าใจผู้อื่น ไม่มีความขัดแย้งกับผู้อื่น
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
2.1.1 โรงเรียนมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์และพันธกิจ สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน ผู้ปกครอง วัตถุประสงค์ของแผนการศึกษาชาติ นโยบายของรัฐและต้นสังกัดรวมทั้งทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม
(🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
2.2.1 สถานศึกษาสามารถบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบทั้งในส่วนการวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา การนำแผนไปปฏิบัติเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษามีการติดตามตรวจสอบประเมินผลและปรับปรุงพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง
(🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.2.2 สถานศึกษามีการบริหารอัตรากำลัง ทรัพยากรทางการศึกษา และระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีระบบการนิเทศภายใน มีการนำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนาบุคลากร และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมการวางแผน ปรับปรุง พัฒนา และร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
2.3.1 สถานศึกษามีการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.3.2 มีการประเมิน และรายงานผลการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
2.4.1 ครูได้รับการพัฒนาอย่างน้อย 20 ชม. /ปี (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.4.2 จัดให้มีชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) และมีชั่วโมง PLC จำนวน ไม่น้อยกว่า 50 ชั่วโมง/ปี (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดเรียนรู้
2.5.1 สถานศึกษาจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพภายในห้องเรียนที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้และมีความปลอดภัย
(🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.5.2 สถานศึกษาจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพภายนอกห้องเรียนที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้และมีความปลอดภัย
(🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.5.3 สถานศึกษามีสภาพแวดล้อมทางสังคมที่มีความปลอดภัย (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
2.6.1 สถานศึกษาจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสถานศึกษา
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
3.1.1 ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
3.1.2 ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมคิด ลงมือปฏิบัติจริงผ่านการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา อย่างน้อย 1 แผน
(🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
3.2 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
3.2.1 ครูผลิตสื่อและใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอน (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
3.2.2 ครูใช้เทคโนโลยีในการสอน ( Youtube , Tiktok, , Canva ฯลฯ) (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
3.2.3 ครูใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น/ภูมิปัญญาท้องถิ่น (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
3.3.1 ครูใช้การเสริมแรงทางบวกและมีจิตวิทยาในการจัดการเรียนการสอน (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
3.3.2 ครูมีการควบคุมดูแลชั้นเรียนอย่างเป็นระบบ มีการสร้างข้อตกลงของห้องเรียนร่วมกัน (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
3.4.1 ครูมีบันทึกหลังสอน (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
3.4.2 ครูนำผลที่ได้จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมาเป็นฐานข้อมูลในการสร้างนวัตกรรม หรือวิจัย เพื่อพัฒนาผู้เรียน อย่างน้อย 1 ชิ้น/ปีการศึกษา (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
3.4.3 ครูวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเครื่องมือและวิธีการที่หลากหลายและสอดคล้องกับสภาพจริง
(🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
3.5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
3.5.1 ครูใช้กระบวนการ PLC ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เกิน 50 ชั่วโมงขึ้นไป
(🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
3.5.2 ครูให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้ปกครองและนักเรียนเพื่อนำผลไปใช้พัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อย 1 ครั้งต่อ 1 ภาคเรียน
(🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )
3.5.3 ครูมีการแลกเปลี่ยน การนิเทศ จัดการเรียนรู้เพื่อนำผลไปปรับปรุงหรือพัฒนาด้านการเรียนการสอน อย่างน้อย
ภาคเรียนละ 2 ครั้ง (🔺เอกสาร/ร่องรอย : คลิกที่นี่ )